Skip to content

Các tác hại nhìn thấy của việc ngồi máy tính nhiều

Các bậc phụ huynh và thầy cô giáo vẫn thường xuyên nhắc nhở cô cậu học trò về tác hại của việc ngồi máy tính nhiều cho dù đó là lý do học tập hay giải trí

may-tinhh-1.jpg (32 KB)

Ngồi máy tính nhiều gây nhức đầu, mệt mỏi

Các hiện tượng sau đây là biểu hiện rõ nét của việc ngồi máy tính quá nhiều hàng ngày khiến các bạn học sinh cần điều chỉnh lại lịch học tập và giải trí của mình thông qua phương tiện thông minh này:

Hiện tượng phù chân " chân cà rốt":

Các cô cậu nghiền máy tính thường ngồi hàng giờ trước máy tính và quên việc vận động thể chất khác. Điều này đồng nghĩa với việc phần dưới của cơ thể bị cố định trong thời gian dài liên tục và không được hoạt động thường xuyên. Hậu quả là chân có thể sẽ xuất hiện triệu chứng sưng phù, mạch máu ở chân lồi lên. Sau một thời gian, các đôi chân này sẽ ra, đau khi di chuyển, đặc biệt là ở phần gần các ngón chân đó. Chuyên gia khoa học thường gọi đùa hiện tượng này là chứng “chân cà rốt” và trên thực tế, nó chính là điềm báo của bệnh tĩnh mạch cong và sưng phù.

Để khắc phục tình trạng trên, các bạn cần đứng dậy thực hiện một vài động tác thể dục nhẹ nhàng cho cổ chân, bàn chân và phần bắp chân. Như vậy sẽ giúp tĩnh mạch được thư giãn và đỡ căng, sưng hơn.

Khi phát hiện những dấu hiệu của bàn chân như mỏi, nặng nề và sưng phù thì cần đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Đau mỏi mắt khi nhìn màn hình máy tính:

Ngồi lâu trước máy tính khiến mắt phải điều tiết liên tục nên xuất hiện tia vằn đỏ do mạch máu bị căng ra và khô vì lượng nước mắt không đủ để làm ẩm. Người ngồi máy tính nên chớp mắt mỗi 10 phút nhìn màn hình để mắt có đủ lượng nước bôi trơn, tránh bị khô và mỏi mắt hơn.

Để khắc phục tình trạng trên, các bạn cần chú ý ngồi cách màn hình máy tính khoảng 30 cm, nhắm mắt trong 3 phút sau mỗi giờ ngồi trước màn hình để phục hồi thị lực, điều chỉnh độ sáng phù hợp cho màn hình máy tính.

Khớp cổ tay và ngón tay bị sưng và to lên:

ngồi máy tính nhiều-2

Không chỉ có mắt mà bàn tay và cổ tay của các bạn cũng liên tục hoạt động khi sử dụng máy tính do thao tác gõ bàn phím cũng như điều khiển chuột. Sau nhiều tiếng chịu trận, ngón trỏ và ngón giữa của chúng ta sẽ có biểu hiện đau nhức, phản ứng rất chậm chạp, nặng hơn là tê liệt trong một khoảng thời gian ngắn. Dần dần, các khớp cổ tay, ngón tay sẽ bị to hơn, thậm chí là biến dạng lồi hẳn trên bề mặt da khiến tay trở nên xấu xí. 

Cách khắc phục cho hiện tượng trên là các bạn nên hạ thấp vai, lựa chọn độ cao bàn ghế phù hợp để vai và tay không bị đưa lên cao quá. Không tì cổ tay vào cạnh bàn vì nó có thể chèn ép các dây thần kinh ở cổ tay. Ngoài ra cần thực hiện những động tác co rồi duỗi thẳng các ngón tay, mỗi lần giữ trong 10-15 giây để phục hồi khả năng hoạt động cho bàn tay.

Nói chung các bạn học sinh không nên ngồi máy tính nhiều giờ vì lý do sức khỏe và tinh thần, khi bạn sử dụng máy tính quá nhiều sẽ trở thành thói quen khó từ bỏ và nó sẽ chiếm nhiều hoạt động có ích khác của bạn trong ngày như học tập, vui chơi, giao lưu với người thân trong gia đình và bạn bè... Hậu quả có thể là mắc thêm chứng "tự kỷ" mà bạn khó kiểm soát được đấy!

Mời bạn tham khảo các dịch vụ sửa chữa máy tính của chúng tôi tại đây

4/5 (3 bầu chọn)