Skip to content

Xử lý an toàn cho máy tính bị tắt đột ngột

Các sự cố về điện hay thiết bị truyền dẫn có thể gây nhiều hiện tượng khiến máy tính bị tắt đột ngột. Làm thế nào để xử lý an toàn tình huống này, bạn hãy tham khảo một số mẹo dưới đây

Việc cúp điện đột ngột là nguyên nhân giảm tuổi thọ của máy tính nhất là với máy tính xách tay nên bạn cần những hiểu biết cơ bản để xử lý một cách an toàn

Sử dụng pin khi dùng máy tính xách tay:

máy tính bị tắt đột ngột

máy tính bị tắt đột ngột do hết pin

Bạn đừng sợ chai pin hoặc hỏng pin khi sử dụng máy tính đồng thời với việc cắm điện. Đối với thời lượng không quá lâu khoảng trên 4 tiếng thì việc bạn cắm điện cùng với dùng pin sẽ không ảnh hưởng đên tuổi thọ của pin. Thực tế, công nghệ mới hiện nay sẽ giúp sạc pin khi năng lượng trong đó chưa đầy và dừng sạc khi đã đầy, chuyển sang sử dụng điện trực tiếp. Ngoài ra, yếu tố chủ yếu ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin laptop là nhiệt độ tỏa ra. Vì vậy, nếu chỉ sử dụng laptop nhanh gọn thì bạn nên gắn thêm pin bên trong.

Sử dụng ổ cắm điện tiêu chuẩn:

máy tính bị tắt đột ngột -2

Đối với máy tính bạn cần sắm một ổ cắm điện đạt tiêu chuẩn như Lioa hay sino... để không gây hiện tượng chập cháy khi điện không ổn định.Ổ cắm điện và phích cắm cần được gia cố cứng cáp hơn để tránh bị lỏng chỉ do một thao tác chạm nhẹ. Mặc dù thao tác này khá đơn giản nhưng không được nhiều người dùng máy tính để bàn, laptop quan tâm.

Sử dụng bộ lưu điện UPS:

máy tính bị tắt đột ngột -3

Bộ lưu điện này phần lớn sử dụng cho máy tính để bàn vì laptop đã có pin nên các nhà sản xuất không ưu tiên sản xuất. Bạn có thể ra các siêu thị điện máy hoặc cửa hàng bán đồ điện có uy tín để mua thiết bị này. Với một UPS, người dùng sẽ có thêm một khoảng thời gian để kịp lưu trữ lại các công việc đang làm và tắt máy đúng trình tự. Việc phải tắt máy tính theo đúng trình tự bằng tùy chọn trên hệ điều hành là có lý do. Thao tác đó giúp hệ điều hành sắp xếp lại dữ liệu trên ổ cứng, đưa mọi thứ về trạng thái nghỉ một cách hợp lý, chẳng hạn như ổ cứng đang đọc dữ liệu ở một sector nào đó sẽ được đưa trở lại trạng thái nghỉ, chờ lần sử dụng tiếp theo. Và khi máy tính vừa bị tắt ngang do cúp điện, lỏng dây nguồn,... thì bạn không nên bấm nút nguồn để mở máy lại ngay lập tức khi vừa có điện.

Riêng với laptop, bạn nên rút ngay dây nguồn ra khi vừa cúp điện. Chờ đến khi có điện, bạn cắm lại dây nguồn rồi chờ vài giây trước khi nhấn nút mở máy. Sau đó, bạn nên tắt máy theo đúng trình tự để đưa mọi thứ trở lại trạng thái bình thường, rồi hẳn mở lại và sử dụng. Đó là những cách khắc phục tình thế khi xảy ra sự cố nhưng để bảo vệ máy tính khỏi hiện tượng trên bạn cần sủ dụng pin đối với laptop và sử dụng bộ lưu điện đối với máy tính bàn thì mới giải quyết được hoàn toàn những rủi ro trên.

Theo khampha.vn

5/5 (1 bầu chọn)