Skip to content

Tìm hiểu phần mềm máy tính biết kết cấu các nốt nhạc

Bạn có tin rằng những giai điệu âm nhạc mềm mại, thơ mộng lại được tạo ra từ một phần mềm máy tính không?

Tìm hiểu phần mềm máy tính biết kết cấu các nốt nhạc

Các nhà khoa học Anh vừa trình làng một phần mềm giúp công việc của các nhà sản xuất âm nhạc thuận lợi hơn rất nhiều.
 
Tại Festival Khoa học Anh vừa qua, các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Birmingham (Anh) đã trình bày một phần mềm mới nhằm mục đích cung cấp cho các nhà sản xuất âm nhạc phương tiện điều khiển âm thanh trực giác hơn. Bằng cách thiết lập cho máy tính khả năng hiểu những thuật ngữ của âm thanh, các nhà nghiên cứu có thể khiến cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn đối với những nhạc sỹ nghiệp dư. Công nghệ này cho phép các máy tính có những phản ứng thông minh trong việc sản xuất âm nhạc.

“Âm nhạc chủ yếu là một sự sắp xếp khác nhau về giai điệu, cao độ và kết cấu. "Chúng ta đặt tất cả những điều phức tạp khác nhau lại với nhau thành một đại diện cao cấp hơn", tiến sĩ Ryan Stables, giảng viên về kỹ thuật âm thanh tại Đại học Birmingham – thuộc nhóm nghiên cứu trên - giải thích. Nhưng máy tính thể hiện âm nhạc chỉ như là dữ liệu kỹ thuật số.

“Bạn có thể sử dụng máy tính của bạn để chơi Beach Boys nhưng một máy tính không thể hiểu rằng có một cây đàn guitar hay trống, máy tính cũng không bao giờ đi lướt sóng vì vậy nó không thực sự biết điều đó có nghĩa là gì, do đó đối với máy tính, không phải là Beach Boys mà đơn giản chỉ là những con số, những số 1 và những số O" - tiến sỹ Stables cho biết thêm.

Tiến sỹ Stables và những cộng sự của ông tại đang cố gắng kết nối máy tính với con người. "Chúng tôi cố gắng cung cấp cho máy tính khả năng hiểu và xử lý âm nhạc theo cách con người vẫn làm. Điều này sẽ rất hữu ích vì nếu chúng ta hiểu cách con người thể hiện âm thanh, chúng ta có thể thực hiện được rất nhiều nhiệm vụ của con người giống như trên máy tính", tiến sĩ Stables nói. Sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp là sự kết hợp các công cụ với hiệu ứng âm thanh trong một quy trình vừa đòi hỏi kỹ thuật và sáng tạo mà phải mất hàng năm để tìm hiểu, học hỏi. Tuy nhiên, tiến sỹ Stables muốn làm cho quy trình trở nên dễ dàng hơn đối với các nhạc sỹ.

“Những người có thể đã mất đến 50 năm học violon và chỉ muốn thực hiện một bản ghi âm có âm thanh tốt, chứ không muốn phải bỏ ra thêm 50 năm nữa để học cách sử dụng phần mềm sản xuất âm nhạc ", tiến sĩ Stables tâm sự. Vì vậy, tiến sỹ Stables đã phát triển một gói phần mềm miễn phí tải về và có thể chạy được hầu hết các chương trình sản xuất âm nhạc. Các chương trình này có thể thay đổi nhạc bằng cách điều khiển các thành phần của âm thanh và thêm tiếng vang, làm biến dạng hay các hiệu ứng khác. Điểm khác biệt so với các phần mềm hiện có là có thể sử dụng nhiều hiệu ứng và ý nghĩa của các hiệu ứng đó được mô phỏng theo toán học để áp dụng các hiệu ứng một cách thông minh hơn. Khi sử dụng chế độ “tiết kiệm”, người sử dụng có thể thêm một tính chất âm thanh họ tạo ra bằng cách sử dụng phần mềm với một miêu tả, ví dụ như “ấp áp” hay “mơ mộng”.

Chương trình liên kết các từ khóa người dùng tạo ra với các tính năng của âm nhạc và các hiệu ứng sử dụng và thêm nó vào một tập dữ liệu trung tâm, phân chia theo thể loại, nhạc cụ và các thông số khác. “Điều chúng ta quan tâm là sự thay đổi của bài hát sau khi nó được thao tác xử lý”  - tiến sĩ Stables giải thích. Sử dụng chế độ tải, người dùng sau đó gõ vào âm thanh mà họ muốn đạt được ("giòn", "nhẹ nhàng"); phần mềm sử dụng mô hình xác suất để "đoán" loại âm nhạc đang thể hiện và thay đổi âm thanh như mong muốn theo mô tả", "Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là cung cấp cho nó khả năng để hiểu những ý nghĩa của các con số và thực hiện theo sự hiểu biết đó”, tiến sĩ Stables cho biết. Trong một tháng thử nghiệm bản beta nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 5 nghìn nhà sản xuất âm nhạc. Các mã và dữ liệu được công bố công khai cho các nhà nghiên cứu khác.

Nhà soạn nhạc phim Rael Jones đã thử phần mềm mới này. "Đây là những hiệu ứng khá đơn giản và mang tính trực giác cho các nhạc sĩ nghiệp dư. Có một số công nghệ thương mại hóa tương tự nhưng chúng không có một đầu vào dữ liệu theo dạng ngữ nghĩa học như phần mềm này”, ông Jones cho hay. Tuy nhiên, ông Jones cảnh báo rằng tác dụng này không thể bù đắp cho những thiếu sót trong bản ghi âm gốc. "Điều quan trọng vẫn là đầu vào của âm thanh, ứng dụng này không tạo ra âm thanh mà nó thay đổi âm thanh và là một phần nhỏ của quy trình. Đối với các nhạc sỹ nghiệp dư, phần mềm này có thể là một công cụ học tập thú vị để sử dụng khi bắt đầu quá trình khám phá thế giới âm thanh”, ông Jones nói.

Phần mềm này hiện đang có sẵn cho công chúng tải về và sẽ tiếp tục được nâng cấp khi nhiều dữ liệu được gửi. "Một trong những mục tiêu chính của dự án này là phát triển một bộ dữ liệu được liên tục mở rộng", tiến sĩ Stables nói. Kế hoạch cải tiến trong tương lai là cho phép người dùng điều chỉnh "không gian của ý nghĩa từ ngữ" tự do hơn, ví dụ như để tạo ra một âm thanh nửa chừng giữa "mịn mượt" và "bông".
 
Song tiến sĩ Stables cho hay: “Thành phần thuật toán có thể "cung cấp cho máy tính khả năng sáng tạo mà các nhạc sĩ tự nhiên có. Nhưng sản xuất âm nhạc là một hình thức nghệ thuật, Do đó, sẽ là phi thực tế nếu nói rằng với phần mềm như thế này bạn có thể tạo ra một người giỏi như Quincy Jones, người đã sản xuất rất nhiều ca khúc của Michael Jackson. Giữa máy tính thông minh và con người thông minh còn có một khoảng cách".

Nguồn dantri

5/5 (1 bầu chọn)