Skip to content

Mẹo dùng máy tính an toàn và tiết kiệm

Theo các chuyên gia tư vấn, để đảm bảo dùng máy tính an toàn, người dùng nên tránh kê sản phẩm lên gối, chăn, hoặc các bề mặt mềm kín gió gây nóng pin.

Trước nhu cầu ngày càng cao của công việc, máy tính hiện nay đang được nhiều người sử dụng hàng ngày như một vật "bất ly thân". Vì vậy, làm thế nào để có thể vận hành một cách an toàn và tiết kiệm điện đang thu hút được nhiều người quan tâm.

Máy tính bàn

Theo tư vấn của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN),trước khi quyết định mua máy tính cần xác định rõ số tiền định mua là bao nhiêu, để từ đó cân đối chi phí phải trả từng linh kiện. Sau khi đưa ra được mức ra tiền có thể chi trả, người sử dụng nên tìm đến những nhà phân phối có uy tín để mua hàng. Ngoài ra, để có thể tiết kiệm điện năng khi sử dụng, nên lựa chọn các thiết bị máy tính có chứng nhận sử dụng công nghệ tiết kiệm điện. Ví dụ như một số thương hiệu máy tính của các hãng: Dell, HP, Toshiba… Về cách thức sử dụng: Người sử dụng không nên để màn hình quá sáng, mà hãy điều chỉnh giảm độ sáng màn hình cho phù hợp với mắt. Bởi, nếu để độ sáng màn hình càng lớn, thì năng lượng tiêu thụ càng tăng theo.

meo-dung-may-tinh

Cùng với đó, người sử dụng nên tắc nguồn điện toàn bộ hệ thống máy tính khi kết thúc quá trình làm việc, hoặc khi tạm ngừng làm việc từ 30 phút trở lên, thay vì để máy ở chế độ chờ (Hibernate hoặc Stand by). Mục đích nhằm giảm lượng điện năng tiêu hao trong quá trình để máy ở chế độ chờ. Một điều mà các chuyên gia EVN cũng đưa ra là người sử dụng nếu đang sử dụng màn hình CRT (Cathode Ray Tube - màn hình điện tử),nên chuyển sang dùng màn hình LCD (màn hình tinh thể lỏng). Nguyên nhân là do loại màn hình LCD chỉ sử dụng 1/3 năng lượng so với màn hình CRT cùng kích cỡ.

Laptop

Về phương pháp chọn mua: Theo các chuyên gia, để tiết kiệm điện năng, người sử dụng nên chọn màn hình LED (Light Emitting Diode) thay vì màn hình LCD. Riêng về chọn pin: Người sử dụng không nên chọn pin loại rẻ tiền vì loại này sẽ xuống cấp nhanh, dẫn đến tổng chi phí mua pin thay thế vượt cả tiền đầu tư pin “xịn” ngay từ đầu. Ngoài ra, tuyệt đối không mua pin cũ hoặc pin “quá đát”. Lưu ý ngày sản xuất có ghi trên pin. Cùng với việc lựa chọn sản phẩm tiết kiệm điện, thì việc sử dụng như thế nào cho an toàn cũng là một điều khá quan trọng. Cũng như máy tính bàn, theo các chuyên gia, khi sử dụng laptop người sử dụng cũng nên giảm sáng màn hình. Không dùng CD/DVD liên tục trên máy. Giảm thời gian chờ tự động tắt màn hình. Nên sạc lại pin khi vẫn còn một phần, thay vì dùng đến “kiệt” điện rồi mới sạc. Chỉ nên dùng cạn kiệt pin sau khoảng 30 lần sạc.

Ngoài những lưu ý trên, các chuyên gia của EVN cũng đưa ra một số việc mà người sử dụng không nên làm khi sử dụng laptop. Theo đó, trong quá trình sử dụng không nên để pin nóng quá mức. Để giúp tránh pin nóng quá, khi vận hành nên dùng bàn kê làm mát máy. Đặc biệt, tránh kê laptop lên gối, chăn, hoặc các bề mặt mềm kín gió gây nóng pin. Khi làm việc lâu, nên đặt laptop cách mặt bàn khoảng 5mm đến 10 mm. Hạn chế dùng laptop ngoài trời nắng, hoặc gần các nguồn phát nhiệt như… lò nướng. Không dùng máy trực tiếp bằng điện nguồn mà không tháo pin ra…

Yến Nhi

5/5 (1 bầu chọn)