Skip to content

Cấu tạo hộp mực máy in HP

Hộp mực máy in HP có cấu tạo gồm 5 bộ phận chính là trống, trục cao su, gạt mực, trục từ, gạt từ. Mỗi bộ phận có nhiệm vụ và hoạt động khác nhau.

cấu tạo hộp mực máy in HP

Hộp mực máy in của các khác hãng sẽ có những cấu tạo khác nhau. Kỳ này, chúng tôi sẽ giúp bạn bổ sung thêm kiến thức về hộp mực HP để có thể phát hiện vấn đề và sửa chữa máy in kịp thời.

Các thành phần cấu tạo hộp mực máy in HP

Có 5 thành phần chính cấu tạo hộp mực máy in HP. Sau đây là tác dụng và nguyên tắc hoạt động của các thành phần:

Trống (Drum)

trống hộp mực máy in HP

Trống là thành phần quan trọng không thế thiếu của hộp mực máy in HP. Nó quyết định chất lượng bản in xấu hay đẹp, mờ hay nét…Do vậy, khi bản in kém chất lượng thì bạn cần phải kiểm tra trống đầu tiên. Nguyên tắc hoạt động của trống là nhận tín hiệu từ dữ liệu bản in trong máy tính và in lên giấy khi nó chạy qua.

Trục cao su

Trục cao su có nhiệm vụ chính là làm giá đỡ và cuốn giấy đưa lên Drum. Trục cao su thường ít khi gặp phải sự cố. Tuy nhiên, nếu nó bị hỏng hoặc lỗi thì có thể gây ra các vấn đề máy in như kẹt giấy, bản in đen một nửa, đen một góc, đen từng vết theo tuần hoàn hoặc đen toàn bộ.

Gạt mực (gạt lớn)

Gạt từ lớn hộp mực máy in HP

Dùng để gạt mực thừa từ Drum vào khay chứa mực thừa của máy. Trường hợp phát hiện thấy bản in có vết sọc kẻ (nhỏ, thanh) từ trên xuống, vệt đen nằm ngang bản in thì có thể do lưỡi gạt bị sứt mẻ hoặc mòn.

Trụ từ

trục từ hộp mực máy in HP

Trục từ cũng đóng vai trò quan trọng trong cấu tạo hộp mực. Nó có nhiệm vụ hút mực từ hộp mực lên và cán vào Trống. Giống như trục cao su, trục từ cũng rất ít khi bị lỗi. Dù có trầy xước hoặc mòn, trục từ vẫn có thể sử dụng được bình thường. 5. Gạt từ (gạt nhỏ)

Gạt từ nhỏ hộp mực máy in HP

Gạt từ có tác dụng giữ lại mực chỉ cho trục từ hút lên một lượng mực vừa đủ và cần thiết cho bản in để tránh xảy ra tình trạng bản in đậm quá hoặc mờ quá. Hiện tượng bản in xuất hiện vệt đen to, vệt đen xậm từ trên xuống thì chắc chắn lưỡi gạt yếu cần phải thay ngay.

Linh kiện kèm theo hộp mực máy in HP

  • Lò xo giữ hộp mực (hộp mực 12 A của HP). Linh kiện này có tác dụng kéo 2 phần của hộp mực khít lại với nhau. Nếu thiếu lò xo bản in sẽ bị mờ hoặc trắng một nửa.
  • Lò xo dưới đế trục cao su: Nếu cả bản in bị đen hết thì có thể lò xo dưới đế trục cao su bị lệch hay lỗi.
  • Hai miếng nắp nhựa mỏng ở hai đầu trục từ. Linh kiện này có nhiệm vụ giữ và ngăn không cho mực bị lem ra 2 mép của bản in.
  • Lò xo ở đầu còn lại của trục từ có tác dụng tuần hoàn giúp cho trục từ quay đều, không lệch vòng quay. Nếu lò xo này bị gãy hoặc hỏng bản in sẽ bị lem hoặc trắng bản.

Thao tác táo linh kiện hộp mực để đổ mực máy in HP

tháo linh kiện hộp mực máy in HP

Khi đã hiểu kỹ về cấu tạo hộp mực máy in HP, bạn có thể tháo linh kiện hộp mực để đổ mực máy in một cách dễ dàng theo hướng dẫn sau: (Chú ý: Thao tác được thực hiện mẫu trên hộp mực 15 A)

  1. Mở nắp đậy hộp mực ra bằng cách nâng bên đầu có lò xo lên.
  2. Đẩy trượt nắp bảo vệ trống về phía bên phải để tháo nắp.
  3. Tháo chốt gài 2 phần của hộp mực ra.
  4. Tách hộp mực ra làm 02 phần.
  5. Tháo nắp giữ trống (Drum).
  6. Tháo trục tích điện (PCR) và vệ sinh sạch sẽ bằng vải mềm.
  7. Tháo thanh gạt.
  8. Đổ hết mực thải trong khay và vệ sinh sạch sẽ rồi gắn gạt lại.
  9. Kiểm tra 2 miếng nhựa giữ trục tích điện có bị mòn không. Nếu quá mòn thì nên thay. Sau đó, gắn lại trục tích điện.
  10. Gắn Drum.
2/5 (22 bầu chọn)